Cầu Cần Thơ

Cái Răng - Cần Thơ - Việt nam
Cầu Cần Thơ
 
 
“Bắc Cần Thơ” chính là bến chờ, bến đợi lớn nhất cho đến tận hôm nay của hàng triệu người khi hai bờ sông Hậu chưa liền một dải. Nhưng ước mơ này đã thành hiện thực khi lễ khánh thành cầu Cần Thơ diễn ra. Như vậy, trên dòng Cửu Long, hài đã có đủ đôi: cầu Mỹ Thuận, cầu Cần Thơ, đôi hài cất bước, châu thổ chuyển mình.

Cầu Cần Thơ

Đoàn xe của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đi qua, chính thức thông xe cây cầu lịch sử-Cầu cần thơ
Đoàn xe của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đi qua, chính thức thông xe cây cầu lịch sử-Cầu cần thơ

“Bắc Cần Thơ” chính là bến chờ, bến đợi lớn nhất cho đến tận hôm nay của hàng triệu người khi hai bờ sông Hậu chưa liền một dải. Nhưng ước mơ này đã thành hiện thực khi lễ khánh thành cầu Cần Thơ diễn ra. Như vậy, trên dòng Cửu Long, hài đã có đủ đôi: cầu Mỹ Thuận, cầu Cần Thơ, đôi hài cất bước, châu thổ chuyển mình.

Hàng ngàn người dân lũ lượt qua cầu-cầu cần thơ
Hàng ngàn người dân lũ lượt qua cầu-cầu cần thơ

Cầu Cần Thơ là cây cầu bắc qua sông Hậu, nối thành phố Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long, tại thời điểm hoàn thành năm 2010, đây là cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất tại khu vực Đông Nam Á, được khởi công xây dựng ngày 25/9/2004. Toàn tuyến dự án dài 15,85km với điểm khởi đầu tại Km 2061 trên Quốc lộ 1 thuộc huyện Bình Minh tỉnh Vĩnh Long, đi tránh Quốc lộ 1 và thành phố Cần Thơ, vượt qua sông Hậu ở cách bến phà cũ về phía hạ lưu 3,2km, nối trở lại Quốc lộ 1 tại Km 2077 thuộc quận Cái Răng, Cần Thơ. Với 216 sợi dây văng, trên cao nhìn xuống như mái tóc dài của cô gái đang tuổi xuân thì xõa xuống dòng sông Hậu. Khoảng cách hai bờ sông Hậu lớn hơn sông Tiền khiến cây cầu vừa “trải dài “ ra, vừa cao hơn, thật kỳ vỹ đến ngỡ ngàng. Cầu Cần Thơ “gác” vô cồn Ấu nên nhìn xa có những đoạn võng nhẹ nhàng, ngước lên, những sợi dây văng màu cam được bắt từ trụ tỏa dần xuống như đan như dệt trên nền trời xanh. Trụ có hình chữ Y ngược và hai chân khép vào để thu hẹp diện tích bệ trụ nên mang nét đẹp thanh thoát. Cảng Cái Cui, nơi đón nhận và vận chuyển toàn bộ dầm hộp thép cho ngày hợp long nằm kề sông lớn, ngay trước mặt. Xóm Chài, cồn Ấu xanh rì cây trái, kênh rạch quấn quýt len lỏi bên những hầm cá vuông vức liền nhau, ghe thuyền vẫn ngược xuôi tấp nập nơi ngã ba sông.

Cầu Cần Thơ
Cầu Cần Thơ

Cầu Cần Thơ là dự án trọng điểm cấp Nhà nước, là công trình cầu lớn nhất và có kỹ thuật phức tạp nhất thời điểm xây cầu tại Việt Nam. Ông Masayyuki Karasawa, Giám đốc Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) khi nói về về quy mô cầu Cần Thơ đã nhận định: cây cầu này có thể tương đương 1 trong 5 cầu lớn nhất Nhật Bản và 1 trong 10 cầu lớn nhất thế giới, cũng là cầu dây văng có nhịp chính dài nhất trong khu vực Đông Nam Á với 550m. Nếu tính từ năm 1993, khi ý tưởng xây cầu Cần Thơ được khởi phát, năm 1996 bắt đầu nghiên cứu dự án và đến năm 2001 Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt dự án, khởi công, triển khai thi công đến ngày hoàn thành, cầu Cần Thơ mất tròn 17 năm - 17 năm cho một ước mong dồn bao thế hệ.

Cầu rực rỡ khi đêm về
Cầu rực rỡ khi đêm về

Bến bắc Cần Thơ, “bắc Cái Vồn” sau gần trăm năm (hình thành khoảng năm 1918) hòa quyện với người châu thổ đã chuẩn bị lui vào ký ức. Các cụ kỳ lão dọc hai bờ khẳng định “bến Bắc” này là một phần nhịp sống của châu thổ Cửu Long, thuở đầu phà chạy bằng sức người, 6 - 10 người đạp “guồng” tạo sức đẩy, sau đó phà mới chạy bằng máy. Cầu Cần Thơ đã nối thông phần còn lại của vựa lúa, mở toang cho 7 tỉnh tiểu vùng Tây sông Hậu: An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau, nơi hàng năm sản xuất trên 11 triệu tấn lúa, chiếm 54,1% tổng sản lượng lúa và gần 1 triệu tấn thủy sản, chiếm 52,4% sản lượng thủy sản cả vùng châu thổ Nam bộ.

 
 
 

Tư vấn du lịch