Dulich24.com.vn

Khách Sạn Gần Văn Miếu Quốc Tử Giám

Khách Sạn Pullman Hà Nội Khách Sạn Pullman Hà Nội Số 4, Phố Cát Linh, Quận Đống Đa,Hà Nội, Việt Nam
Khách sạn Hà Nội La Rosa Khách sạn Hà Nội La Rosa 36 Nguyễn Khuyến, Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
Khách Sạn Bảo Sơn International Hà Nội Khách Sạn Bảo Sơn International Hà Nội 50 Nguyễn Chí Thanh, P.Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội
Khách sạn Lake of Literature - Khách sạn Hồ Giám Khách sạn Lake of Literature - Khách sạn Hồ Giám 14 Hồ Giám, Quận Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
VATC SleepPod VATC SleepPod Tầng 3, số 34 Đường Hoàng Cầu Mới, Đống Đa, Hà Nội
Khách sạn Văn Miếu 2 Khách sạn Văn Miếu 2 159 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội
Khách Sạn Eastin Easy GTC Hà Nội Khách Sạn Eastin Easy GTC Hà Nội 27 Quốc Tử Giám, Quận Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
Khách Sạn Capital Garden Khách Sạn Capital Garden 4 Hoàng Ngọc Phách, Quận Đống Đa , Hà Nội
Khách Sạn Sunny 3 Khách Sạn Sunny 3 10/168 Hào Nam , quận Đống Đa , Hà Nội
Khách Sạn Hacinco Khách Sạn Hacinco 110 Thái Thịnh , quận Đống Đa , Hà Nội

Văn Miếu Quốc Tử Giám

Đống Đa - Hà Nội - Việt nam
Văn Miếu Quốc Tử Giám
Văn Miếu - Quốc Tử Giám là trường học cổ của kinh thành Thăng Long và là trường đại học đầu tiên ở vùng Đông Nam Á. Văn Miếu không những là di tích lịch sử mà còn là nơi tổ chức các hoạt động văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc của thủ đô Hà Nội.

Văn miếu Quốc Tử Giám

Cổng vào văn miếu
Cổng vào văn miếu

Từ năm 1070, đời vua Lý Thánh Tông cho khởi dựng Văn Miếu - Quốc Tử Giám để tôn  thờ và bồi dưỡng Nho học. Xây dựng khá quy mô, Văn Miếu - Quốc Tử Giám trong khuôn viên hình chữ nhật. Mặt tiền cũng là chiều ngang rộng 75m, quay ra đường Quốc Tử Giám, phía sau giáp đường Nguyễn Thái Học.

Bên trong văn miếu
Bên trong văn miếu

Chiều dài phía Bắc là đường Tôn Đức Thắng, phía Nam là đường Văn Miếu dài 306m. Văn Miếu - Quốc Tử Giám thiết kế bởi nhiều lớp nhà và lớp cửa cách nhau 5 cái sân: Tam quan qua sân thứ nhất. Đại trung môn có hai cổng nhỏ vào sân thứ hai. Khuê Văn Các có hai cổng nhỏ vào sân thứ ba.

Tiếp đến là hồ Thiên Quang Tĩnh và Cửa Đại Thành vào sân thứ tư. Khu chính của Văn Miếu gồm hai nếp nhà chính cách nhau cũng bằng cái sân, mái lợp ngói cổ. Nếp nhà trong là Chính tẩm thờ Khổng Tử và khán thờ các thánh tứ phối: Phan Uyên, Tăng Sâm, Tử Tư, Mạnh Tử. Khu nhà Đại Bái hai bên tả, hữu treo thờ tranh vẽ tiên hiền, tiên nho. Qua sân thứ năm là nhà Thái Học (thờ cha, mẹ Khổng Tử).

Bên trong văn miếu
Bên trong văn miếu

Đến đời vua Lý Thánh Tông khởi đầu xây dựng Văn Miếu, đồng thời bổ nhiệm những vị quan giỏi văn vào Văn Miếu để giúp các hoàng tử, các con em quan lại.

Năm 1075, đời vua Lý Nhân Tông mở khoa thi Tam trường đầu tiên ở nước ta. Khoa thi này chọn được 10 người giỏi nhất, đỗ đầu là Nguyễn Văn Thịnh người làng Đông Cứu (Bắc Ninh) sau này ông làm quan tới chức Thái sư.

Bên trong văn miếu
Bên trong văn miếu

Năm 1086, đời vua Lý Nhân Tông lại mở khoa thi. Mạc Hiển Tích người làng Lũng Động (Chí Linh, Hải Dương) đỗ đầu, sau này làm quan tới chức Thượng thư, Đại học sĩ. Triều Lý rất quan tâm đến việc đào tạo, nên nền Nho học cũng bắt đầu thịnh lên từ đấy.

​Cảnh thi Đình được tái hiện
Cảnh thi Đình được tái hiện.

Triều Trần (1233) đời Trần Thái Tông mở khoa Thái học sinh (sau này là Tiến sĩ), đến năm 1252 nhà Trần mở rộng chọn thêm những Nho sinh ưu tú trong dân thường được vào học tại Văn Miếu, giảng Tứ thư, Ngũ kinh và học thêm cả võ nghệ. Thời kỳ này nhà giáo Chu Văn An được mời vào giữ chức Tư nghiệp Quốc Tử Giám. Ông đã biên tập nhiều sách quan trọng làm nội dung giảng dạy các Nho sinh. Thời kỳ này nhà Trần đặt lại thứ bậc trong thi cử, đỗ bậc nhất có Tam khôi: Trạng nguyên, Bảng nhãn, Thám hoa.

Thời Hậu Lê, Lê Thái Tổ (Lê Lợi) vừa lên ngôi đã quan tâm ngay đến việc giáo dục, đã tuyển chọn các Nho sinh ưu tú ở các nơi vào Quốc Tử Giám để được các thầy giỏi giảng dạy. Nhà Lê còn khuyến khích dựng trường, mở lớp ở các nơi, để nâng cao dân trí. Đời Lê Thánh Tông (1483) cho phát triển in sách, đặt ra lệ khắc tên tuổi Tiến sĩ vào bia đá cho những người thi đỗ từ năm 1442, mỗi khoa thi một tấm bia. Đời vua Lê Hiển Tông (1779) vẫn còn tất cả 116 tấm bia đá trên lưng rùa đá. Do chiến tranh, các bia đá thất lạc, nay chỉ còn 82 bia. Trong những tấm bia ấy, nhiều chỗ bị Triều Nguyễn đục xóa bỏ đi những người đỗ thời Chúa Trịnh và thời Tây Sơn. Năm 1802, nhà Nguyễn cho xây thêm Khuê Văn Các để các nhà Nho làm thơ và bình thơ.

Bên trong văn miếu
Bên trong văn miếu

Du khách chụp ảnh lưu niệm
Du khách chụp ảnh lưu niệm

 Năm 1999, để kỷ niệm 990 năm Thăng Long - Hà Nội (1010-2000), nhà nước ta cho xây dựng lại khu Thái Học - Văn Miếu theo lối kiến trúc cổ, thờ các vị vua: Lý Thánh Tông, Lý Nhân Tông, Lê Thánh Tông và Nhà giáo Chu Văn An là những người có nhiều công giữ gìn và bồi đắp nền Nho học trong trường Đại học đầu tiên của nước ta.

Một chiếc ao trong văn miếu
Một chiếc ao trong văn miếu

Ngày nay, Văn Miếu - Quốc Tử Giám là nơi rằm tháng Giêng hằng năm Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức báo cáo kết quả của nền văn học trong năm và bình những bài thơ hay. Đây là nơi nhà nước tổ chức trao các hàm, học vị: Giáo sư, Viện sĩ, Tiến sĩ… cho những trí thức mới.


Hằng năm, các thủ khoa của các trường đại học về đây báo công và thăm quan trường đại học đầu tiên.
Hằng năm, các thủ khoa của các trường đại học về đây báo công và thăm quan trường đại học đầu tiên.

Hằng năm, cứ sau kỳ tốt nghiệp bậc đại học, thủ khoa của các trường được về Văn Miếu - Quốc Tử Giám để Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội trao bằng khen và tham quan rất nhiều hoạt động trong lĩnh vực văn hóa được tổ chức tại Văn Miếu. Đặc biệt, khách nước ngoài từ khắp các lục địa cũng về đây hằng ngày để tham quan và tìm hiểu trường Đại học đầu tiên của Việt Nam, Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Xin chữ nho
Xin chữ nho

Những ngày đầu năm, tại Văn Miếu- Quốc Tử Giám, chủ yếu là những học sinh, có em được cha mẹ đưa đến cầu mong một năm mới học hành tấn tới, đỗ đạt và mong mong một năm mới an lành.
Nói là “xin chữ” nhưng chính xác ra là mua chữ, giá trung bình năm nay cho một chữ mực tàu giấy đỏ cỡ 100.000 đồng. Bức tường bên phố Quốc Tử Giám dài khoảng trăm mét có tới dăm chục ông đồ, già có, trẻ có ngồi cặm cụi hành nghề. Đa số họ đều là thành viên CLB Thư pháp Hà Nội.

Sáng mồng Một đi xin chữ thánh hiền, lòng người như phơi phới và thanh tao, cả người cho lẫn người xin. Nhiều bậc cha mẹ cùng con cái ríu rít tới xin chữ. Ấy vậy nên, các thầy đồ lấy bao nhiêu tiền một chữ, ai nấy đều vui vẻ rút hầu bao, không mặc cả thêm bớt như đi mua sắm món hàng hóa thông thường.